วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

ทำไมต้องกำจัดหนู

ทำไมต้องกำจัดหนู

                เขียนบทความเกี่ยวกับเครื่องไล่หนูมากันเยอะแล้ววันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับการทำลายของเจ้าหนูกันน่ะครับว่าทำไมเราถึงต้องที่จะกำจัดหนู และไล่หนูมันออกไปเพราะว่ามันจะนำทั้งโรคร้ายแล้วก็สร้างความเสียหายให้กับคนในบ้านของเรานั้นและที่น่ากลัวที่สุดเลยก็คือโรคที่จะมากับเจ้าหนูเนี้ยมันน่ากลัวมาก โดยเฉพาะโรคฉี่หนู เนี้ยแหละที่น่ากลัวมากวันนี้เราเลยจะมาบอกว่าเจ้าโรคฉี่หนูนี้มันเป็นยังไง
โรคฉี่หนู

                โรคฉี่หนูนั้นจะเป็นโรคที่มักจะระบาดกันอย่างมากในหน้าฝน โดยเราจะพบเชื้อโรคนี้ในปัสสาวะของเจ้าหนู สุนัข จิ้งจอก สัตว์เลี้ยงในบ้าน แตว่าโดยส่วนใหญ่จะพบมากในหนูซึ่งโรคนี้สามารถที่จะแพร่เชื้อของมันออกมาได้โดยที่เจ้าหนูนั้นจะไม่เป็นโรคนี้อย่างแน่นอน ลักษณะของตัวเชื้อ เป็นแบททีเรียมีลักษณะเป็นเส้นเกลียว spirochete เคลื่อนที่โดยการหมุน โดยส่วนมากเชื้อนี้จะอยู่ตามดิน โคลน แหล่งน้ำ น้ำตก แม่น้ำลำคลองนั้นมันจะอยู่ได้นานเป็นเดือนเคยมีรายงานว่าบางตัวอยู่นานเป็น 6 เดือนในที่ที่มีน้ำท่วมขังโดยทีปัจจัยแวดล้อมเหมาะสม เช่น มีความชื่น แสงส่องไม่ถึง มีความเป็นกรดนั้นอยู่ที่ปานกลาง โรคฉี่หนูนั้นจะเกิดจากเชื้อ Leptospira interogans ซึ่งจะเป็นเชื้อแบคทีเรียมี 16 serogroup เชื้อเป็นสาเหตุจะอยู่ในส่วนมากก็คือ กรุงเทพนั้นเอง โดยเชื้อนี้คือ bataviae และ javanica ส่วนในภูมิภาคเป็น akiyami,icterohemorrhagia มักจะพบการระบาดในเดือนตุลาคม และเดือนพฤศจิกายนซ่ะส่วนใหญ่เพราะว่าเนื่องจากเดือนนี้นั้นจะเป็นฤดูฝนต่อหนาวมันเลยจะมีลักษณะมีน้ำขัง

การเกิดโรคฉี่หนูนั้นมักจะมีวิธีสังเกตุดังนี้
                โรคฉี่หนูนั้นพบได้ทั่วโลกยกเว้นเขตขั้วโลกเนื่องจากมีสัตว์ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าปล่อยเชื้อนี้กับปัสสาวะ คนติดเชื้อนี้จากการสัมผัสปัสสาวะหรือดินที่ปนเปื้อนเชื้อนี้โดยกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้เราก็จะขอจำแนกให้ว่ามันมีอาชีพไหนบ้าง
- เกษตรกร ชาวไร่ชาวนา ชาวสวน
- กรรมกรขุดท่อระบายน้ำ เหมืองแร่ โรงฆ่าสัตว์
- กลุ่มอื่นๆ เช่น แพทย์ เจ้าหน้าที่ห้องทดลอง


                และนี้แหละครับก็เป็นสาเหตุว่าทำไมเราต้องหาวิธีกำจัดหนูนั้นให้ออกไปจากบ้านของเรา เพราะว่าเจ้าหนูนั้นจะเป็นตัวพาหะชั้นดีเลยที่จะนำโรคฉี่หนูเข้าบ้านของเราแล้วอาจจะทำให้คนในบ้านของเรานั้นติดและเป็นโรคฉี่หนูเลยอีกด้วยก็ว่าได้ถ้ารักคนในบ้านไม่อยากให้เป็นโรคฉี่หนูนั้นก็ควรที่จะหาวิธีกำจัดมันเถอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น