วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

                แกสบี้ผู้น่ารัก
                ถ้าพูดถึงแกสบี้นั้นหลายคนอาจจะคิดว่าบทความนี้นั้นเขียนเกี่ยวกับน้ำยาเซ็ทผมแกสบี้แน่นอน ถ้าคุณคิดอย่างนั้นขอบอกเลยว่าคุณคิดผิดแน่นอนครับเพราะว่าวันนี้เราจะมาพูดถึงเจ้าหนูน้อยน่ารักแกสบี้นั้นเอง เจ้าหนูแกสบี้นั้นเป็นสัตว์ที่สวยงาม และตอนนี้ก็ยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่นิยมอีกต่างหาก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ามันนั้นมีลักษณะที่สวยงามก็เป็นได้ ซึ่งเมื่อเราเห็นหนูตัวนี้แล้วนั้นเราอาจจะไม่ไล่หนูตัวนี้ออกไปจากบ้านเราก็เป็นได้ เพราะว่าเจ้าหนูตัวนี้นั้นจะมีลักษณะที่สวยงามนั้นเป็นลักษณะเฉพาะของมันอยู่แล้วนั้นเอง ซึ่งหนูแกสบี้นั้นก็มีหลากหลายสีให้เลือกและยังมีอีกหลายสายพันธ์ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ขนสั้น ขนยาว หรือแม้กระทั้งขนหยิก ก็ยังมีให้เราเลือกได้อีกด้วยนั้นเอง
                ทั้งนี้ทั้งนั้น หนูแกสบี้ในแต่ล่ะสายพันธุ์นั้นก็จะมีวิธีการเลี้ยงที่แตกต่างกันไปซึ่งในบางตำรานั้นก็บอกว่าหนูแกสบี้นั้น เขาไม่ได้มีชื่อเรียกกันว่า หนูแกสบี้ แต่เรียกกันว่า หนูเควี่ หรือเรียกอีกชื่อ กินนี่พิก ส่วนชื่อแกสบี้นั้นเป็นชื่อที่คนไทยนั้นได้แต่งขึ้นมาเองซึ่งเจ้าหนูแกสบี้นี้ก็ยังมีชื่อทางวิทยาศาสตร์อีกว่า Cavia porcellus โดยในด้านนิสัยของหนูแกสบี้นั้นจะเป็นสัตว์ที่เชื่อง จะมีแค่บางส่วนเท่านั้นที่มันจะมีนิสัยก้าวร้าวซึ่งตัวไหนที่ก้าวร้าวเราจะกำจัดหนูตัวนั้นออกไป แต่นั้นก็ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ซักเท่าไหร่เพราะยังมีสิ่งต่างๆที่เจ้าหนูตัวนี้มีแล้วทำให้เรานั้นหลงไหลกับความน่ารักของมันอีกด้วย และเจ้าหนูแกสบี้นั้นยังสามารถที่จะฝึกกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเรียกชื่อของมันเองแล้วให้มันนั้นเดินเข้ามาหาเรา หรือว่าจะเป็นการฝึกให้มีการอึหรือว่าถ่ายในสถานที่ที่เรานั้นได้จัดเตรียมไว้ให้มันนั้นเองเห็นมั้ยล่ะนอกจากจะมีความสวยงามและความน่ารักแล้วยังสามารถฝึกมันให้เชื่องต่อเจ้าของได้อีกด้วย

                นอกจากนี้นั้น หนูแกสบี้นั้นยังมีอายุยืนยาวถึง 5-7 ปีด้วย แต่ว่ามันก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของด้วยว่าจะเอาใจใส่มันหรือป่าวถ้าปล่อยเลินเล่อแล้วมันดันไปเกิดกินยากำจัดหนูเข้ามันก็อาจจะอายุไม่ยืนก็ได้ และก็ยังอยู่ที่การทำความสะอาดมันด้วยว่าผู้เลี้ยงนั้นจะคอยทำความสะอาดมันได้ดีเพียงใดนั้นเอง โดยหนูแกสบี้ตัวที่มีอายุมากส่วนใหญ่นั้นจะไม่ค่อยได้วิ่งเล่นเท่าไหร่ซึ่งพฤติกรรมหลายๆอย่างที่เจ้าหนูแกสบี้นั้นจะแสดงออกมาก็จะบ่งบอกเลยว่าตอนนั้นอารมณ์มันเป็นยังไงซึ่งคนที่เลี้ยงมันอาจจะเข้าใจในตัวมันดีก็ได้ เพราะคุณคือเจ้าของของมันนั้นเอง    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น